Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

276 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 4

  • Hôm nay 1088

  • Tổng 5.554.101

Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực Tư pháp trên địa bàn thành phố Đồng Hới

Xem với cỡ chữ : A- A A+

        Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 06) có liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và của doanh nghiệp; việc triển khai Đề án phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia, với quy mô lớn, tiến hành trên phạm vi rộng, có sự phối hợp của nhiều cơ quan, địa phương, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả lâu dài; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

        Với ý nghĩa nêu trên, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn, trong đó, chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai, thực hiện Đề án 06 cho cán bộ và nhân, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và với mục tiêu làm cho nhân dân hiểu đây là Đề án liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, đến các lợi ích của người dân, doanh nghiệp và quốc gia.

        Riêng lĩnh vực Tư pháp, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công như: số hóa hộ tịch điện tử, kết nối dữ liệu hộ tịch, dịch vụ công trực tuyến, cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể, thiết thực.

        - Về số hóa dữ liệu hộ tịch: Năm 2021, trước thời điểm Đề án 06 được ban hành UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4824/QĐ-UBND ngày 12/12/2019 về phê duyệt Đề án số hoá cơ sở dữ liệu về hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong đó thành phố Đồng Hới được chọn là đơn vị làm điểm số hóa hộ tịch điện tử. Để kịp thời triển khai Đề án số hóa hộ tịch điện tử, UBND thành phố ban hành Công văn số 1015/UBND-TP ngày 12/03/2021 để chỉ đạo Phòng Tư pháp, UBND các xã, phường triển khai thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu về hộ tịch điện tử; đồng thời hướng dẫn thống kê cụ thể số liệu hộ tịch để phục vụ cho việc kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu được số hóa vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

        Với phương châm thông tin, dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”, các dữ liệu hộ tịch đã được Phòng Tư pháp, UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát, đối chiếu giữa sổ gốc và bản điện tử trước khi chuyển chính thức lên cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc. Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát 142.152 dữ liệu, trong đó, đã chuyển chính thức lên cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc trên 100.000 dữ liệu, đạt tỷ lệ 75%. Hiện các xã, phường đang tiếp tục chuyển các dữ liệu hộ tịch còn lại.

        - Về thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực hộ tịch: Hiện nay thành phố và UBND các xã, phường tiếp nhận hồ sơ và giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 14 thủ tục hành chính, trong đó, tại thành phố thực hiện 08 thủ tục, UBND các xã, phường thực hiện 06 thủ tục; có 08 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Thực hiện dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 gồm 3 thủ tục: khai sinh, khai tử, kết hôn. Kết quả, từ tháng 9/2022 đến nay (từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục: khai sinh, khai tử, kết hôn), UBND thành phố và UBND các xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 515/683 hồ sơ, đạt tỷ lệ 75%. Sau khi giải quyết thủ tục hành chính, 100% các giấy tờ đã cấp cho công dân được số hóa và trả về kho lưu trữ của công dân để tái sử dụng cho những lần sau hoặc những dịch vụ công trực tuyến khác, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, bước đầu xây dựng chính quyền điện tử.


Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố

        - Về phối hợp triển khai thực hiện phần mềm xử lý vi phạm hành chính: Trong năm 2022, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố phối hợp với Sở Tư pháp, đơn vị cung cấp phần mềm xử lý vi phạm hành chính tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trên Phần mềm quản lý xử lý vi phạm hành chính cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường. Sau tập huấn đã tiến hành bàn giao tài khoản sử dụng Phần mềm quản lý xử lý vi phạm hành chính cho 16 cơ quan, đơn vị thành phố và 15 xã, phường trên địa bàn. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang trong quá trình chạy thử nghiệm Phần mềm.

        - Ngoài ra, Phòng Tư pháp thành phố và UBND các xã, phường đã tích cực triển khai việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đây là tiền đề để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mà không phải cung cấp hồ sơ, tài liệu, giấy tờ trực tiếp cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

        Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực Tư pháp trên địa bàn thành phố còn gặp những khó khăn, vướng mắc, đó là:

        - Việc triển khai thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch, dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lĩnh vực hộ tịch trong Đề án 06 hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, chủ yếu tập trung vào 2 yếu tố: con người và cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể:

        + Việc kiểm tra các thông tin dữ liệu hộ tịch trước khi chuyển chính thức lên cơ sở dữ liệu hộ tịch còn chậm do không có nhân lực và thời gian, nhất là đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, phường hiện đang quá tải trong giải quyết các công việc chuyên môn được giao, việc số hóa hộ tịch điện tử phải thực hiện ngoài giờ hành chính Trình độ công nghệ thông tin của đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch chưa đồng đều nên thao tác xử lý chậm.

        + Đường truyền mạng không ổn định, gây khó khăn cho đội ngũ công chức tư pháp trong việc kiểm tra, phê duyệt. Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp và phần mềm 158 dành riêng cho số hóa dữ liệu hộ tịch thường xuyên phát sinh lỗi hoặc quá tải trong quá trình truy cập.

        + Hệ thống máy vi tính được trang bị lâu năm, cấu hình thấp nên mất nhiều thời gian để truy cập và thao tác; Việc đăng nhập vào tài khoản dịch vụ công trực tuyến mất nhiều thời gian do lỗi mạng hoặc số lượng đăng nhập nhiều nên quả tải.

        + Bên cạnh đó tâm lý của người dân hiện vẫn chưa quen với dịch vụ trực tuyến. Trực tuyến mà vẫn chậm và mất nhiều thời gian nên bà con vẫn chọn giải pháp là nộp trực tiếp. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06.

        - Việc xây dựng phần mềm liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện Đề án. (Hiên nay, phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp chỉ mới triển khai liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi).

        Từ những khó khăn, vướng mắc, bất cập nêu trên, theo tôi trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

        Một là, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trực quan, chú trọng những tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cách thức tạo lập tài khoản sử dụng dịch vụ công, các nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, qua đó giúp doanh nghiệp, người dân dễ nắm bắt, tiếp cận, tích cực tham gia tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động.

        Hai là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, trao dồi kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành, trình độ, khả năng am hiểu về công nghệ thông tin và thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu đáp ứng yêu cầu công tác.

       Ba là, cơ quan có thẩm quyền quản lý cần tập trung khắc phục hệ thống đường truyền hoặc nâng cấp tốc độ đường truyền; kịp thời đẩy nhanh việc kết kết nối chia sẽ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm tra, xác minh thông tin phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính.

        Bốn là, quan tâm đầu tư các trang bị phương tiện, thiết bị đảm bảo theo tiêu chuẩn nhằm phục vụ có hiệu quả Đề án,

        Năm là, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện phần mềm quản lý xử vi phạm hành chính nhằm cập nhật kịp thời các quyết định xử phạt vi phạm hành chính lên hệ thống; đồng thời xây dựng Quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh nhằm thống nhất trong thực hiện.

Ngọc Nam

                                                            

Các tin khác