Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

276 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 5

  • Hôm nay 1211

  • Tổng 5.558.289

Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Xem với cỡ chữ : A- A A+

       Trong quá trình thực hiện sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, nâng tầm một số sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, du lịch chủ lực đạt mục tiêu “mỗi xã một sản phẩm”, các chủ thể và các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới đã ứng dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất, xem đây là giải pháp quan trọng quá trình hoàn thiện các sản phẩm OCOP.

        Hiện nay, trên địa bàn TP. Đồng Hới đã có 6 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh, đó là: Rượu sim Hùng Nhung (Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ An Nhiên), khoai deo Linh Huệ (Công ty TNHH Linh Huệ, phường Bắc Lý), mực khô và nước mắm (Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám, thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh), thịt chim trĩ và trứng chim trĩ (trang trại chim trĩ Quảng Bình, thôn 6, xã Lộc Ninh).

        Cùng với đó, có 4 sản phẩm đang trình chờ đánh giá, xếp hạng OCOP cấp tỉnh, gồm: Cá chình tiến vua, cá chình thăng hoa (Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Mai Thịnh, phường Đồng Phú), rượu nếp (cơ sở rượu Trường Chinh, phường Bắc Lý) và trứng vịt đồng Đức Ninh.

        Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết, tuy “mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn chưa nhiều, nhưng thiết thực, chất lượng cao. Mỗi sản phẩm OCOP đều có tính đặc trưng và được người tiêu dùng ưa chuộng. Để các sản phẩm “bền bỉ đi cùng năm tháng” thì các chủ thể cũng phải luôn vận động không ngừng trong nâng cao chất lượng; trong đó, chú trọng ứng dụng khoa học-công nghệ (KH-CN) vào quy trình sản xuất, như: Đầu tư thiết bị bảo quản, đóng gói và nâng cao công suất, chất lượng…

        HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám hàng năm sản xuất khoảng 8-9 tấn mực khô, 12 nghìn lít nước mắm, doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm, do đó phải đầu tư kho lạnh có diện tích lớn. Để các sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông thái, HTX cũng đầu tư các loại máy móc để sấy khô, đóng gói bao bì, hút chân không, bảo đảm vệ sinh, chất lượng…

Sử dụng công nghệ khí cải tiến MAP tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Thịnh giúp hải sản tươi ngon.
Sử dụng công nghệ khí cải tiến MAP tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Thịnh giúp hải sản tươi ngon.

        Tương tự, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất “từ trang trại đến bàn ăn”, sản phẩm thịt và trứng chim trĩ tạo được uy tín chất lượng trên thị trường, chủ thể sản phẩm cũng đã đầu tư trang thiết bị, hiện đại hóa quy trình sản xuất, xây dựng và mở rộng chuồng lạnh, bảo đảm vệ sinh môi trường để chăm sóc tốt nhất cho đàn chim trĩ bố mẹ nhằm tăng sản lượng trứng và bảo quản trứng, chế biến sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.

        Cũng như các sản phẩm OCOP đã đạt chuẩn, sản phẩm cá chình tiến vua, cá chình thăng hoa của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Thịnh (Công ty Mai Thịnh) vừa được cấp thành phố đánh giá đạt tiêu chuẩn, đang dần đứng vững và có vị thế trên thị trường nhờ đầu tư nhiều thiết bị, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất.

        Theo đánh giá của Sở KH-CN, Công ty Mai Thịnh là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng công nghệ khí cải tiến MAP trong quá trình đóng gói và bảo quản thủy hải sản. Công nghệ này giúp hải sản tươi ngon và bảo quản được trong 7 ngày chỉ ở nhiệt độ tủ mát từ 0-4 độ C, sau đó cấp đông để sử dụng trong thời gian lâu hơn. Nhờ đó, hải sản sẽ giữ nguyên được hương vị, dưỡng chất như hải sản sống mà lại được tiệt trùng trước khi đóng gói, hạn chế được sự xâm lấn của vi khuẩn. Người tiêu dùng sẽ được sử dụng sản phẩm tươi thực sự dù không ở gần biển, cũng không phải mất công chờ rã đông hải sản khi chế biến…

        Công ty Mai Thịnh với ngành nghề chính là cung cấp giống cá chình, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm; đồng thời cung cấp hàng hải sản tươi sống cao cấp, như: Cá chình bông, bào ngư, tôm hùm, cua Năm Căn, tôm Alaska, cua Hoàng đế. Chủ doanh nghiệp Trần Mạnh Thịnh cho hay, sản phẩm cá chình tiến vua, cá chình thăng hoa ngày càng được công ty đầu tư mở rộng sản xuất. Từ nguồn vốn 500 triệu đồng ban đầu, qua 5 năm hoạt động sản xuất, đến nay doanh thu của công ty đạt trên 4 tỷ đồng/năm.

        Theo anh Trần Mạnh Thịnh, có được kết quả đó, anh vừa làm vừa học hỏi và liên tục tái đầu tư sản xuất. Để xây dựng thương hiệu nông sản sạch theo chuỗi liên kết từ trang trại đến bàn ăn được nhiều khách hàng ưa chuộng, năm 2022, anh Thịnh đã liên kết với chủ trang trại chim trĩ mở nhà hàng với 2 món chính: Thịt chim trĩ (sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh) và món cá chình thăng hoa (đạt giải 3 cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022 do Sở KH-CN tổ chức và đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh).

        Theo Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Ngọc Đan, mặc dù số lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn chưa nhiều, nhưng vẫn có những khó khăn trong vấn đề lưu thông, tiêu thụ; việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm còn hạn chế… Vì vậy, trong thời gian tới, cần có giải pháp ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

        Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo các chủ thể về cách thức tổ chức quảng bá, tuyên truyền, kết nối tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích các chủ thể hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, hỗ trợ tìm đầu ra, để người tiêu dùng tiếp cận gần hơn với các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố.

Hương Trà

Các tin khác