Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

277 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 3

  • Hôm nay 948

  • Tổng 5.562.487

Một số kết quả bước đầu trong công tác CCHC tại thành phố Đồng Hới

Xem với cỡ chữ : A- A A+
Thị xã Đồng Hới được công nhận là đô thị loại ba và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đã quyết tâm đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính.

Sau khi Đồng Hới được công nhận là đô thị loại ba và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đã quyết tâm đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, xác định đây cũng là cuộc đấu tranh giữa sự đổi mới và bảo thủ trì trệ, là khâu đột phá nhằm phát triển kinh tế - xã hội, là nền tảng quan trọng trong việc cải tiến, đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền từ thành phố xuống xã, phường. Từ nhận thức và đòi hỏi của sự phát triển thành phố, của nhân dân, thời gian qua, Lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính trên cả bốn nội dung về thể chế, tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và tài chính công ở các cơ quan, ban, ngành và địa phương, tạo sự chuyển biến trong hoạt động công vụ và quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện tuy còn nhiều việc phải làm nhưng đến nay công tác cải cách hành chính ở thành phố Đồng Hới bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa": Thành phố Đồng Hới là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện cơ chế "một cửa". Trung tâm giao dịch "một cửa" thành phố được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2000, đến tháng 3 năm 2006, 100% xã, phường trên địa bàn đã triển khai thực hiện cơ chế "một cửa'. Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người dân, đặc biệt đối với đất đai - một lĩnh vực nhạy cảm vốn đã gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân, trước đây, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân kéo dài từ 7 đến 8 tháng. Bình quân một hồ sơ phải thực hiện từ  3- 4 công đoạn, người dân phải đến trụ sở 6-7 lần với nhiều cơ quan khác nhau. Hiện nay thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được đơn giản, minh bạch hơn, như việc thực hiện công tác giao đất, chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn quyền sử dụng đất.... người sử dụng đất chỉ đến cơ quan Nhà nước 01 lần và tại một địa điểm, các thủ tục còn lại trong quá trình luân chuyển hồ sơ đều do cơ quan nhà nước thực hiện (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực tiếp liên hệ) như: Luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, lấy ý kiến xác nhận của các hộ sử dụng đất liền kề (trước đây người sử dụng đất phải tự liên hệ giải quyết và phải đến cơ quan Nhà nước 3-4 lần cho 01 hồ sơ). Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 2-3 tháng. Các lĩnh vực khác như đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, công chứng, chứng thực, chính sách xã hội đều trả hồ sơ theo đúng hẹn, một số công việc được giải quyết ngay trong ngày cho người dân, bước đầu đã củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan công quyền.

Sau gần 7 năm triển khai và đặc biệt trong những năm gần đây, Lãnh đạo UBND thành phố xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa" là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố quan trọng đảm bảo cho công cuộc cải cách hành chính ở thành phố thành công. Từ nhận thức trên, để tiếp tục cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, UBND thành phố đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 để triển khai áp dụng dịch vụ hành chính trên 5 lĩnh vực: cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, chứng thực, chính sách xã hội và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông qua việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 sẽ giúp cho UBND thành phố tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh quy chế làm việc hiện hành, hình thành phương pháp làm việc hợp lý trên cơ sở rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng đơn vị và cá nhân có liên quan.

Trên cơ sở kế thừa các kết quả và kinh nghiệm của việc thực hiện cơ chế "một cửa" giai đoạn 2001- 2005, ngay từ đầu năm 2007, UBND thành phố đã xây dựng Đề án đầu tư xây dựng bộ phận "một cửa" theo mô hình hiện đại trình UBND tỉnh, Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai Đề án sau khi được phê duyệt.

Về công tác cải cách tổ chức bộ máy, đã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của 12 cơ quan chuyên môn theo tinh thần Nghị định 172/2004/NĐ-CP. Nét nổi bật nhất trong công tác cải cách bộ máy, đó là căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, thành phố đã thành lập một số tổ chức mới, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phù hợp với xu hướng cải cách hành chính, tách chức năng quản lý nhà nước với hoạt động sự nghiệp, đặc biệt là trên lĩnh vực dịch vụ công. Sau khi thành lập các đơn vị sự nghiệp, đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuyển giao nhiệm vụ theo quy định về đơn vị sự nghiệp, tập trung thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, nâng cao hiệu quả công tác, thể hiện trên một số công việc cụ thể: chuyển chức năng thực hiện các tác nghiệp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Phòng Tài nguyên - Môi trường sang Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; chuyển nhiệm vụ giải phóng mặt bằng từ Phòng Tài chính - Kế hoạch sang Ban Bồi thường Hỗ trợ và tái định cư; chuyển nhiệm vụ quản lý nhà nước từ Trung tâm y tế về Phòng Y tế; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ từ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công trình Đô thị Quảng Bình và thành lập Trung tâm Công viên Cây xanh Đồng Hới...  Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và kế hoạch cải cách hành chính của thành phố, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, củng cố một bước phù hợp với cơ chế mới.

Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác cải cách hành chính nói riêng và quản lý nhà nước nói chung. Trong những năm gần đây, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp; tiến hành rà soát đánh giá số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ hiện có; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các Phòng, ban thuộc UBND thành phố giai đoạn 2006 - 2010; Xây dựng đề án đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố Đồng Hới giai đoạn 2006 -2010. Bên cạnh việc đổi mới công tác quản lý cán bộ, thành phố đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng cán bộ bằng cách thường xuyên đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn. Kết quả, đến nay phần lớn cán bộ, công chức, viên chức đã được trang bị kiến thức về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, pháp luật, ngoại ngữ, tin học và các kiến thức xã hội khác. ở thành phố, về chuyên môn, đã có 88,5 % số công chức hành chính đạt trình độ đại học và trên đại học; số viên chức sự nghiệp đã có 72,3 % đạt trình độ đại học. Ở xã, phường, đã có 18 % cán bộ chuyên trách đạt trình độ đào tạo đại học, cao đẳng và 45 % trung học chuyên nghiệp; 32,4% công chức có trình độ đại học, cao đẳng và 55,4 % trung học chuyên nghiệp.

Về cải cách tài chính công, thành phố đã triển khai áp dụng cho 100% (46/46) đơn vị sự nghiệp thực hiện theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP. Các đơn vị được giao tự chủ về tài chính đã chủ động sử dụng kinh phí ngân sách, tích cực khai thác nguồn thu sự nghiệp, mở rộng và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ để đáp ứng yêu cầu hoạt động của đơn vị mình, bảo đảm chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm, phát huy dân chủ ở đơn vị, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, tạo điều kiện và nâng cao hiệu quả công việc.

Trong thời gian qua UBND thành phố cũng đã cố gắng để tạo ra một phương thức làm việc mới, khai thác và sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị. Bước đầu hình thành hệ thống thông tin điện tử của UBND thành phố, bao gồm mạng cục bộ (mạng LAN), mạng diện rộng liên kết của tỉnh, Chính phủ, mạng Internet. Hệ thống thông tin điện tử đã vận hành thông suốt, chuyên nghiệp các dịch vụ cơ bản như thư điện tử, các phần mềm ứng dụng tin học hoá quản lý nhà nước.

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính Nhà nước giai đoạn 2001- 2010, thành phố đã chọn năm 2007 là năm "Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động tốt mọi nguồn lực để chỉnh trang và nâng cấp đô thị". Tuy nhiên để công tác cải cách hành chính của thành phố được triển khai sâu rộng cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Các tin khác