Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

277 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 6

  • Hôm nay 24938

  • Tổng 5.591.071

Quá trình xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 trong dịch vụ hành chính công tại thành phố Đồng Hới

Xem với cỡ chữ : A- A A+
Để tiếp tục hoàn chỉnh, cải tiến hơn nữa chất lượng phục vụ nhằm thoả mãn cao nhất nhu cầu của các tổ chức và công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo nguyên tắc "Nhanh, gọn, chính xác, đúng pháp luật", thành phố đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 trong dịch vụ hành chính công.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh Quảng Bình, Thành uỷ Đồng Hới, HĐND,UBND thành phố Đồng Hới đã  ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch  để chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình cải cách hành chính của thành phố với mục tiêu là: Tiếp tục hoàn chỉnh, cải tiến hơn nữa chất lượng phục vụ nhằm thoả mãn cao nhất nhu cầu của các tổ chức và công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo nguyên tắc: "Nhanh, gọn, chính xác, đúng pháp luật", trong đó tập trung vào khâu đột phá là cải cách thủ tục hành chính. Xuất phát từ yêu cầu đó, UBND thành phố nhận thấy việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2000 trong dịch vụ hành chính công là hết sức cần thiết và phù hợp với chủ trương chung của tỉnh.

 Năm 2006, UBND thành phố Đồng Hới là 1 trong 3 đơn vị được UBND tỉnh Quảng Bình chọn triển khai thí điểm xây dựng và áp dụng  hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 trong dịch vụ hành chính công ở 5 lĩnh vực: Cấp giấy CNQSD đất, cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, chứng thực và thực hiện các chính sách xã hội. Việc áp dụng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000  sẽ tạo ra một phương pháp quản lý khoa học, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đây chính là đòi hỏi trong quá trình cải cách hành chính, do vậy xây dựng và áp dụng hệ thống văn bản theo TCVN ISO 9000:2000 tại UBND thành phố là khâu đột phá, đòn bẩy quan trọng trong việc cải tiến các thủ tục hành chính năm 2007 và những năm tiếp theo. Yêu cầu và mục tiêu của việc xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo TCVN 9001:2000 là: Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của UBND thành phố, các phòng, ban và của từng công chức, viên chức trong thành phố; các hoạt động quản lý hành chính Nhà nước thuộc phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2000 được kiểm soát thông qua việc thực hiện các Qui trình (hướng dẫn, biểu mẫu) thống nhất đã ban hành và thường xuyên xem xét, điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp; cán bộ công chức, viên chức hội đủ tiêu chuẩn chức danh theo qui định của Nhà nước thông qua việc thực hiện chế độ đánh giá, phân loại định kỳ và tổ chức đào tạo để nâng cao năng lực, phẩm chất; đảm bảo kiểm soát các tài liệu, hồ sơ của hệ thống quản lý chất lượng làm cơ sở để duy trì và không ngừng cải tiến các hoạt động quản lý hành chính Nhà nước của thành phố đạt hiệu quả và hiệu lực cao hơn.

Để triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000,  Uỷ ban nhân dân thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách kinh tế làm Trưởng ban. Với quyết tâm cao, từ tháng 6/2006 đến tháng 4/2007, UBND thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn ((Trung tâm kỷ thuật tiêu chuẩn đo luờng chất lượng 2) tổ chức các lớp đào tạo, tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cán bộ công chức cơ quan UBND thành phố;  chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng, soạn thảo các quy trình trong hệ thống quản lý chất lượng; tổ chức khóa đào tạo đánh giá viên nội bộ.

 Ngày 30/5/2007, UBND thành phố ban hành Quyết định số 03/2007/QĐ-UBND về  ban hành hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 trong dịch vụ hành chính công của UBND thành phố, gồm: Chính sách chất lượng; Mục tiêu chất lượng; Sổ tay chất lượng và 18 qui trình, 57 biểu mẫu các loại để thực hiện.

Sau  hơn 3 tháng triển khai thực hiện, ngày 16 và 17/8/2007, UBND thành phố cùng với đơn vị tư vấn (Trung tâm kỷ thuật tiêu chuẩn đo luờng chất lượng 2) thực hiện quá trình đánh giá nội bộ giữa các phòng để kịp thời phát hiện những điểm lưu ý và những điểm chưa phù hợp cần khắc phục trong khi thực hiện qui trình. Qua kết quả đánh giá, các quy trình soạn thảo đều sát với thực tiễn, đảm bảo yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 : 2000; việc áp dụng các qui trình vào giải quyết công việc và bước đầu đã có một số kết quả khả quan:  Các cán bộ - công chức xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm  của UBND thành phố, của phòng, ban và của từng cán bộ - công chức tham gia thực hiện qui trình.Từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ - công chức trong quá trình giải quyết công việc, đảm bảo chất lượng, đúng qui định, đúng thời gian; xây dựng phong cách làm việc khoa học, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm quyền hạn, đánh giá được năng lực thực sự của cán bộ - công chức; làm rõ hơn, nắm vững hơn nội dung, yêu cầu của công việc và quá trình hình thành công việc mà mỗi đơn vị, cá nhân liên quan phải tuân thủ. Phát hiện, điều chỉnh, đảm bảo hợp lý hoá một số khâu trong các thủ tục, qui trình; bổ sung và hệ thống hoá các tài liệu viện dẫn; sắp xếp, lưu trữ  hồ sơ đầy đủ, chặt chẽ hơn; Các qui trình được kiểm soát và thường xuyên xem xét, điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và thực tế  công tác của đơn vị.

Dự kiến cuối năm 2007, Tổng cục tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thuộc bộ Khoa học Công nghệ sẽ tiến hành đánh giá và  cấp chứng chỉ công nhận tiêu chuẩn ISO9001:2000 cho 3 đơn vị được tỉnh chọn làm điểm là: UBND thành phố Đồng Hới, Sở Khoa học Công nghệ và Sở Nội vụ .

Thời gian tới, cùng với việc triển khai đề án đầu tư xây dựng Mô hình “Một cửa” liên thông theo hướng hiện đại tại UBND thành phố, hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 sẽ còn tiếp tục có nhiều chuyển biến, góp phần thực hiện thắng lợi  chương trình tổng thể cải cách hành chính 2006 -  2010./.

 

Các tin khác