Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

265 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 9

  • Hôm nay 1239

  • Tổng 3.391.109

Thực trạng công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC trong chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký; một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện trên địa bàn phường Nam Lý

Xem với cỡ chữ : A- A A+
Phường Nam Lý có vị trí nằm trung tâm của thành phố Đồng Hới, có hệ thống giao thông thuận lợi; dân số đông, thành phần dân cư đa dạng; là nơi có nhiều cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Đây là tiềm năng, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, phường Nam Lý cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý xã hội. Với số lượng dân đông, trong đó một bộ phận khá lớn dân từ nơi khác về sinh sống, cư trú trên địa bàn tạo ra sự đa dạng về cách sống, văn hóa, phong tục. Mặt khác, số lượng cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn nhiều nên nhu cầu giải quyết các giao dịch liên quan đến công tác tư pháp và hộ tịch tương đối lớn. Trong khi cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch của phường ngoài thực hiện nhiệm vụ này còn phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác theo quy định. Vì vậy nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu giao dịch của người dân. 

Theo Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì UBND cấp xã có thẩm quyền và trách nhiệm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch; chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản; chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở; chứng thực di chúc; chứng thực văn bản từ chối nhận di sản; chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Đồng Hới thuận lợi là có Phòng Công chứng số 1 thuộc Sở Tư pháp và Phòng công chứng Hải Vượng nên việc chứng thực các loại hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản; hợp đồng giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; liên quan về nhà ở; chứng thực di chúc; văn bản thỏa thuận phân chia di sản… hầu hết khách hàng đều đến tại Phòng công chứng số 1 và Phòng công chứng Hải Vượng để giao dịch, thực hiện. UBND phường Nam Lý chủ yếu thực hiện chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký.
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính của người dân ngày càng tăng. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện giao dịch với nhân dân, trong đó có công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng vì vậy, UBND phường đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt lĩnh vực này.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính; Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; UBND phường đã thực hiện chứng thực các nội dung theo quy định của pháp luật. Việc chứng thực đều được thực hiện tại “Bộ phận giao dịch một cửa”; công chức Tư pháp - Hộ tịch trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và tham mưu cho Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch ký chứng thực. Thủ tục chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký; chứng thực hợp đồng giao dịch và lệ phí thực hiện đều được niêm yết tại “Bộ phận giao dịch một cửa” để người dân đến giao dịch biết và thực hiện; đồng thời giám sát việc thực thi nhiệm vụ của công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này. Để đảm bảo thực hiện tốt công việc, UBND phường đã sắp xếp, bố trí vị trí giao dịch với công dân phù hợp, thuận tiện cho người dân khi tham gia giao dịch; đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống mạng, máy tính, máy photo, bố trí công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp và ý thức trách nhiệm cao thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho nhân dân. Vì vậy, việc chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký cũng như chứng thực giao dịch hợp đồng tại UBND phường luôn được giải quyết nhanh chóng và kịp thời. Cá nhân và tổ chức khi đến yêu cầu chứng thực đều được công chức tiếp nhận và giải quyết theo quy trình của pháp luật, trường hợp từ chối thì cũng giải thích rõ và hướng dẫn người dân đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện.
Từ tháng 4/2015 đến 31/10/2018 (khi Nghị định 23/2015/NĐ-CP có hiệu lực), UBND phường Nam Lý đã tiếp nhận và giải quyết chứng thực bản sao từ bản chính 86.616 bản; chứng thực chữ ký 2.150 trường hợp. Trung bình mỗi năm phường Nam Lý tiếp nhận và giải quyết chứng thực bản sao từ bản chính khoảng 22.000 bản và chứng thực chữ ký khoảng 600 trường hợp. Các giao dịch thực hiện tại UBND phường đều đảm bảo quy trình thủ tục theo luật định; kịp thời và được người dân đánh giá cao. Đến nay, chưa xảy ra các trường hợp khiếu kiện, khiếu nại về lĩnh vực này.
Nhìn chung, Nghị định 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ ra đời thay thế cho Nghị định 79/2007/NĐ-CP  đã góp phần rút ngắn thời gian thực hiện chứng thực, tăng thẩm quyền cho UBND cấp xã, đơn giản các thủ tục... đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi yêu cầu chứng thực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nội dung chứng thực vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như:
Thứ nhất, việc quy định chứng thực bản sao từ bản chính thì không lưu trữ. Với quy định này đã giảm tải hồ sơ lưu trữ cho cho cơ quan thực hiện việc chứng thực. Tuy nhiên thực tế có thể phát sinh trường hợp bản sao đã được chứng thực nhưng người yêu cầu chứng thực có hành vi gian dối là sửa chữa bản sao sau khi đã được chứng thực. Nếu không lưu trữ bản sao thì cơ quan thực hiện chứng thực không có cơ sở để đối chiếu khi có tranh chấp, sai sót xảy ra...
Thứ hai, quy định bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ thì không được chứng thực. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, công chức thực nhiệm nhiệm vụ này chỉ phát hiện hoặc nghi ngờ các giấy tờ giả mạo, tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung khi giấy tờ đó được làm không tinh vi, các chi tiết giả được nhìn thấy rõ ràng, còn các văn bản giả được làm tinh vi thì người thực hiện chứng thực rất khó nhận biết đâu là giấy tờ giả, đâu là giấy tờ thật. Do vậy, cần phải có cơ chế hoặc giải pháp thiết thực để ngăn ngừa vấn đề này.
Thứ ba, việc quy định về thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, công chức tiếp nhận hồ sơ không có quyền từ chối các bản sao do người yêu cầu chứng thực xuất trình, mà việc kiểm tra đối chiếu bản sao với bản chính mất nhiều thời gian, đặc biệt là các bản sao có nhiều trang và những con số tính toán. Để đảm bảo tiết kiệm thời gian, công chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cho phôtô lại từ bản chính tại máy phôtô của Phường (không thu kinh phí phôtô) nhưng khách hàng không đồng ý. Thực tế thì qua việc đối chiếu giữa bản mà khách hàng phôtô lại và bản chính, công chức tiếp nhận hồ sơ đã phát hiện một số trường hợp bản sao có sửa chữa nội dung khác với bản chính.
Thứ tư, nhiều trường hợp người yêu cầu chứng thực đề nghị không chứng thực trang bìa các văn bằng, hay đề nghị thu nhỏ hoặc phóng to bản sao, xuất trình bản chính không có chữ ký như Thẻ đảng viên, bản chính có chữ ký phô tô, hợp đồng có nhiều trang nhưng chỉ đóng dấu giáp lai của 1 bên, các bản chính hết hiệu lực như Giấy CMND không còn giá trị sử dụng. Trong các trường hợp này có được chứng thực hay không thì vẫn có nhiều ý kiến khác nhau.
Thứ năm, việc nhiều cơ quan, tổ chức không chấp nhận bản sao không có chứng thực theo khoản 1, Điều 6 Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch làm cho các cơ quan thực hiện chứng thực phải thực hiện nhiều hơn, lãng phí thời gian, tiền của nhân dân.
Thứ sáu, về chứng thực chữ ký: Trong thực tế có nhiều trường hợp do tuổi cao, sức yếu, bệnh tật không thể đến tại trụ sở UBND phường để ký được; trong khi công chức thực hiện nhiệm vụ này không có thời gian để đi đến từng trường hợp để thực hiện chứng thực chữ ký, vì vậy có những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục những tồn tại, vướng mắc; trong thời gian tới việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký tại địa phương sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch của nhân dân trên địa bàn.

                                                                                                    L.H 

Các tin khác