Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

277 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 16

  • Hôm nay 7417

  • Tổng 5.720.128

Ghi từ cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh

Font size : A- A A+

       Cuộc thi khoa học kỹ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong nhiều năm qua đã thu hút đông đảo các đối tượng học sinh trung học tham gia. Học tập và sáng tạo, học gắn với thực hành, học để vận dụng kiến thức để giải quyết những vẫn đề thực tiễn đời sống là một trong những mục tiêu đã được thể hiện trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp THCS của Phòng GDĐT Thành phố Đồng Hới. 

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\tin bài\Ông Hồ Thanh Hải trao giải nhất cuộc thi.jpg
Ông Hồ Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT TP trao giải nhất cuộc thi

        23 dự án của 46 học sinh, đến từ 17 trường THCS, TH&THCS trên địa bàn đã tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh THCS năm học 2022-2023 thành phố Đồng Hới. Các dự án KHKT thuộc 6/22 lĩnh vực gồm: Khoa học xã hội và hành vi, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Năng lượng vật lý, Hoá học, Hoá sinh. Các thi sinh phải trải qua 2 vòng thi: vòng sơ loại và vòng chung khảo với các nội dung: xây dựng hồ sơ, trưng bày và thuyết trình dự án.

         Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay chính là sự phong phú, đa dạng về ý tưởng. Một số sản phẩm được hình thành xuất phát từ mong muốn của các em học sinh là được giúp đỡ, hỗ trợ mọi người. Đó là các sản phẩm “Cải tiến xe đẩy hàng đa năng sử dụng trong trường học” của Trường THCS số 1 Đồng Sơn; dự án “Xe đạp hỗ trợ điện” của Trường Tiểu học và THCS Thuận Đức. Ngoài ra, có nhiều dự án phản ánh đúng thực trạng của lứa tuổi học sinh THCS như “Một số biện pháp điều chỉnh hành vi ngôn ngữ cho học sinh THCS trong thời đại công nghệ số ở một số địa phương trên địa bàn thành phố Đồng Hới” của Trường THCS Lộc Ninh; “Một số giải pháp nhằm hạn chế những tiêu cực của việc yêu sớm ở lứa tuổi học sinh THCS” của Trường THCS số 1 Bắc Lý…

        Nhiều dự án thể hiện sự đầu tư công phu, bài bản và có ý nghĩa về cả lý luận lẫn thực tiễn. Tiêu biểu là các dự án “Ứng dụng biến tính khoáng sét tự nhiên thành vật liệu hấp phụ-oxi hóa hiệu quả trong xử lý nguồn nước thải làng nghề ô nhiễm ở Quảng Bình” của Trường THCS số 2 Nam Lý; dự án “Nâng cao kiến thức và trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy để tự bảo vệ bản thân cho học sinh THCS của Trường THCS Bắc Nghĩa; “ Máy cày điện mini tạo rãnh sử dụng nguồn pin lithium” của Trường THCS số 1 Bắc Lý; hay dự án “ Nghiên cứu xác định thành phần hóa học có trong lá tre và ứng dụng tạo serum ngăn ngừa lão hóa da” của Trường THCS Hải Đình; “ Thực trạng và giải pháp khắc phục chứng hay quên của học sinh THCS” của Trường THCS số 1 Nam Lý…..

        Tại cuộc thi, nhiều học sinh đã có phần thuyết trình bài bản, khoa học đồng thời thể hiện bản lĩnh tự tin, kỹ năng ứng xử, phản biện và lý giải thuyết phục. Điều đó cho thấy khả năng làm chủ kiến thức, sự tìm tòi khám phá, ham học hỏi và nắm chắc các nguyên lý vận dụng kiến thức vào các vấn đề, tình huống thực tiễn xảy ra của học sinh. Thông qua cuộc thi nhằm ghi nhận sự nỗ lực, niềm say mê khoa học và sự tận tụy của các thầy cô giáo hướng dẫn các dự án. Chính các thầy, cô giáo đã thắp lên ngọn lửa đam mê, khơi nguồn cảm hứng cho những ước mơ của các em..

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\tin bài\Học sinh thuyết trình về đề án(1).jpg
Học sinh thuyết trình về đề án

        Với sự mới mẻ về đề tài, sự nghiêm túc trong nghiên cứu và tính ứng dụng trong thực tiễn, đề án “Ứng dụng biến tính khoáng sét tự nhiên thành vật liệu hấp phụ-oxi hóa hiệu quả trong xử lý nguồn nước thải làng nghề ô nhiễm ở Quảng Bình” của Trường THCS số 2 Nam Lý đã xuất sắc dành giải nhất. Các dự án “Nâng cao kiến thức và trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy để tự bảo vệ bản thân cho học sinh THCS” của Trường THCS Bắc Nghĩa, “Cẩm nang tuyên truyền kỹ năng ứng xử văn hóa trên mạng xã hội dành cho lứa tuổi THCS” của Trường THCS số 1 Đồng Sơn, “ Máy cày điện mi ni tạo rãnh sử dụng nguồn pin lithium” của Trường THCS số 1 Bắc Lý,” “ Nghiên cứu xác định thành phần hóa học có trong lá tre và ứng dụng tạo serum ngăn ngừa lão hóa da đã dành giải nhì. Những dự án này sẽ tham gia dự thi cấp tỉnh trong thời gian tới.

       Hướng đến mục tiêu dạy học gắn với thực hành, đưa giáo dục STEM vào trường học, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS TP Đồng Hới thực sự là dịp để các em học sinh thỏa mãn đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn.

Ly Na

More